CÁC NHÀ MARKETING XOAY XỞ THẾ NÀO GIỮA ĐẠI DỊCH COVID-19

Đại dịch lần này là một trong những thời điểm rối ren và khó khăn nhất của chúng ta. Tuy nhiên, việc các cửa hàng và doanh nghiệp phải đóng cửa để cách ly đã tạo đà cho sự phát triển của dịch vụ số, ứng dụng di động và chợ ảo đa kênh, nơi mang đến giá trị và niềm tin khi người dùng đang tìm kiếm sự an tâm giữa đại dịch. Đại dịch cũng mang đến cơ hội cho các nhà marketing kiểu mới, đó là các nhà marketing đủ can đảm để đón đầu sự thay đổi chóng mặt của thế giới và chuyển đổi số, và đủ thấu hiểu để đảm bảo mọi hoạt động — từ lên nội dung quảng cáo đến tiếp cận người dùng mục tiêu — đều mang tính nhân văn.Nếu bạn thấy điều này có vẻ khác với các sách về marketing, thì vì đúng là thế,Covid-19 đã thay đổi hoàn toàn cách các doanh nghiệp vận hành.

Nên kinh doanh và marketing như thế nào sau Covid 19 - Chiến lược MKT

Điều chỉnh để hoạt động marketing lấy người dùng làm trọng tâm

Đại dịch đã làm thay đổi toàn cảnh thị trường, đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số, và xóa bỏ quy trình làm việc cũ, tức là quy trình từ khiến người dùng cân nhắc sử dụng sản phẩm đến chuyển đổi người dùng thành công. Để bắt kịp tốc độ thay đổi, các nhà marketing “phải có cách để nắm bắt được, hiểu được — thậm chí là dự đoán được — nhu cầu và đòi hỏi của khách hàng, và việc này phải được làm thường xuyên và chủ động.

Đã đến lúc các nhà marketing cần từ bỏ các đặc điểm, mô hình, và phân khúc bị động mà trước đại dịch họ thường dùng để định hướng chiến lược và tiếp cận người dùng mục tiêu. Các nhà marketing của tương lai cần phải thích nghi, biến đổi và xoay chuyển chiến lược marketing và thông điệp quảng cáo dựa trên thông tin thu thập được từ người tiêu dùng cũng như dựa trên sở thích và thị hiếu của riêng từng người.

Các nhà marketing cần tìm ra được mối liên kết giữa nhiều nguồn dữ liệu “để có được phân khúc người dùng linh hoạt và năng động hơn”. Tuy nhiên, các nhà marketing khó có thể tự mình tổng hợp, sắp xếp và phân tích loại dữ liệu này. Các nhà marketing cần hợp tác với máy học (machine learning) theo cách thức hoàn toàn mới để có được “phân khúc người dùng linh hoạt, năng động và có thể nhắm mục tiêu theo quy mô”. Một nhà marketing hiện đại, nếu có sự hỗ trợ của công nghệ vận hành bằng dữ liệu, có khả năng tận dụng thông tin và đưa đến những thông điệp nhân văn, thì hoàn toàn đủ sức để đẩy mạnh hiệu quả chiến dịch, và tối ưu hóa tự động hóa theo thời gian thực, để bắt kịp sự thay đổi về thị hiếu của người tiêu dùng.

Việc này không chỉ có lợi cho hoạt động marketing, mà còn giúp công ty theo đuổi các chiến lược tăng trưởng và tuyên bố giá trị mới, trong một thế giới mà người tiêu dùng khao khát trải nghiệm và đề cao tính tiện dụng. Theo Amaryllis, “cơ hội nằm ở việc hiểu rõ mẫu chung và xác định được vấn đề người dùng đang gặp phải”. Các doanh nghiệp có quy trình làm việc dựa trên dữ liệu sẽ hiểu được người dùng đang gặp vấn đề gì, và đưa ra được giải pháp cho vấn đề đó. Họ sẽ một lúc đạt được hai mục tiêu: vừa phát triển được sản phẩm (và thương hiệu) khiến người dùng yêu mến, vừa thúc đẩy luồng doanh thu mới.

Vẽ lại hành trình người tiêu dùng để xác định nhu cầu mới của người tiêu dùng

Theo báo cáo Yêu cầu số dành cho CMO (Ditigal Imperative for CMO), báo cáo mới đến từ BCG Digital Ventures, đây không phải là dự án chỉ triển khai duy nhất một lần. Báo cáo của BCG đã vạch ra một kế hoạch gồm năm bước mà các nhà marketing có thể thực hiện để “đảm bảo một tương lai bền vững cho doanh nghiệp” và duy trì được sức hút thương hiệu.

Báo cáo cho biết, “Điều quan trọng là phải theo dõi và phân tích các hành trình mới của người dùng theo thời gian thực, từ đó điều chỉnh sản phẩm và chiến lược quảng cáo nhằm đáp ứng được nhu cầu người dùng. Cần tiếp cận một cách linh hoạt để có thể thực hiện điều chỉnh nhiều lần nếu cần.”

Báo cáo kết luận, các thương hiệu và doanh nghiệp có thể làm được điều này với sự hỗ trợ công nghệ cá nhân hóa dựa trên dữ liệu. “Phân tích dữ liệu toàn diện” cũng giúp hiểu rõ hơn các quyết định liên quan đến dữ liệu và chiến lược marketing.

Việc tận dụng dữ liệu cũng giúp doanh nghiệp thể hiện vai trò lãnh đạo và khả năng thấu hiểu tại thời điểm mà người dùng cần đến họ để vượt qua khó khăn. Không chỉ đơn thuần là lời khuyên tốt — mà còn phải là dịch vụ tốt, theo báo cáo mới đến từ công ty dữ liệu Morning Consult.

Các nhà marketing: Đừng chùn bước. Đây là thời điểm vàng để hành động.

Việc “tạm dừng mọi hoạt động trong thời gian dài” có thể gây thất thoát vô cùng lớn.

Nhưng các nhà marketing cũng cần điều chỉnh chiến lược cho phù hợp với từng thời kỳ, và mang đến những thông điệp đầy tính nhân văn. Các nhà marketing cần phải làm mới toàn diện chiến dịch, không chỉ đơn thuần là một dòng tiêu đề “có chúng tôi ở đây với bạn” hay thông điệp kiểu Pollyanna (điều có vẻ ngớ ngẩn hơn là có ích). Các nhà marketing có thể đang thu thập lượng lớn thông tin người dùng dựa trên hành vi quá khứ của họ, nhưng các nhà marketing của tương lai cần phải tính cả tình hình và kỳ vọng hiện tại của người tiêu dùng, để có thể phục vụ họ tốt nhất, và cuối cùng khiến họ tiếp tục quay trở lại với thương hiệu.

Tìm ra hướng đi mới để sinh lời

Một chiến lược marketing được xây dựng dựa trên các dữ liệu và thông tin chi tiết sẽ phục vụ tốt người tiêu dùng trong bối cảnh thế giới đang không ngừng thay đổi. Nhưng các doanh nghiệp cũng cần tận dụng dữ liệu phân tích để mang lại lợi ích cho toàn hệ sinh thái doanh nghiệp, phát triển bộ kỹ năng khiến các bên liên quan trong ngành thán phục. Doanh nghiệp nào tận dụng được lợi thế này khi làm ăn với đối tác và phân bổ nguồn lực thì sẽ phát triển vô cùng lớn mạnh