MARKETING TRONG DỊCH COVID – CÁC DOANH NGHIỆP NÊN LÀM GÌ?

Dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Điều đó khiến ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động của một số doanh nghiệp đặc thù. Trong thời điểm này, việc thích nghi và sống chung với dịch là điều mỗi doanh nghiệp cần linh hoạt. Vậy nên làm thế nào? Hãy tìm hiểu chiến lược Marketing trong dịch Covid qua bài viết dưới đây.

Các lệnh cách ly và giãn cách xã hội đang ảnh hưởng đến bạn? Quy trình sản xuất bị đình trệ do cần đảm bảo an toàn cho nhân viên? Chuỗi cung ứng dịch vụ của bạn bị gián đoạn? Kế hoạch Marketing của bạn bị tạm dừng vì dịch Covid-19?

 

Marketing trong dịch Covid #1: Đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng và cập nhật thông tin

Đảm bảo nhân viên và khách hàng của bạn khỏe mạnh, hạnh phúc

Điều quan trọng nhất cần ghi nhớ trong thời kỳ đại dịch chính là sức khỏe của khách hàng và nhân viên của bạn. Đặc biệt là tầng lớp khách hàng hoặc nhân viên dễ bị ảnh hưởng như (người già, người có hoàn cảnh khó khăn, v.v.).

Để ngăn chặn tốt dịch Covid-19, mỗi doanh nghiệp nên:

  • Thực hiện giãn cách xã hội và tuân thủ theo chính sách về dịch của nhà nước
  • Thực hiện các tiêu chuẩn vệ sinh (giữ khoảng cách an toàn 2m, có màn chắn bàn làm việc giữa khách hàng và nhân viên, rửa tay thường xuyên)
  • Cung cấp nước rửa tay và diệt khuẩn trong văn phòng.

Hãy đảm bảo rằng doanh nghiệp bắt kịp với thông môi trường hiện tại

Là một doanh nghiệp, bạn cần phải tương tác liên tục với dịch bệnh Covid-19. Nhưng điều đó không có nghĩa bạn phải làm quá lên về nó. Những hoảng loạn về Covid-19 trong thời điểm hiện tại không giúp làm giảm căng thẳng của khách hàng.

Hoảng loạn trước cách ly xã hội - Các siêu thị hết sạch hàng cung cấp
Hoảng loạn trước cách ly xã hội – Các siêu thị hết sạch hàng cung cấp

Để giảm bớt tình trạng mua hàng hoảng loạn, các doanh nghiệp cần cung cấp thông tin phù hợp cho khách hàng. Hoặc sử dụng những chiến dịch Email Marketing để tăng độ uy tín của doanh nghiệp.

Email Marketing trong mùa dịch Covid-19
Mẫu Email Marketing của CVS Pharmacy nhắc nhở khách hàng của họ trong mùa dịch

Những việc làm này không những là phù hợp và mang lại lợi ích cho cộng đồng trong mùa dịch. Mà còn giúp tăng uy tín cho doanh nghiệp của bạn. Thông qua những thông tin hữu ích mà bạn cung cấp, khách hàng sẽ tin tưởng và sẽ có tiềm năng sử dụng dịch vụ/ sản phẩm của bạn trong tương lai.

Marketing trong dịch Covid #2: Linh hoạt lĩnh vực và mô hình kinh doanh

Mở rộng quy mô và thu nhỏ quy mô một cách dễ dàng

Điều tối quan trọng trong cuộc khủng hoảng này chính là tính linh hoạt. Mọi thứ đều thay đổi theo từng ngày. Nếu bạn có khả năng tăng và giảm quy mô dễ dàng thì điều này sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh của bạn trong một thị trường đầy biến động.

Hãy sử dụng mô hình kết hợp giữa thuê ngoài và in-house để giảm thiểu khả năng sa thải nhân viên. Việc thuê ngoài các freelance cũng sẽ giúp mọi thứ ổn định hơn và có thể tiết kiệm được tài chính của công ty.

Tuy nhiên, thay đổi và linh hoạt không có nghĩa chúng ta đang hoảng sợ. Mọi thứ sẽ liên tục biến động trong thời điểm này. Có nghĩa là doanh thu sẽ lên và xuống liên tục trong nhiều tháng tới. Linh hoạt chính là sự chuẩn bị tốt nhất, nhưng linh hoạt không phải là thay đổi chiến lược và giá trị dài hạn của bạn.

Làm việc tại nhà và không ra đường khi không cần thiết

Hầu hết các công ty trong thời đại 4.0 đều có khả năng làm việc tại nhà. Việc của các doanh nghiệp lúc này chính là đưa ra lời kêu gọi và truyền đạt thông điệp của mình đến khách hàng. Cũng như tối ưu hóa quy trình làm việc tại nhà.

Đẩy mạnh vấn đề “ở nhà” như một giá trị. Điều này ngoài việc thu hút khách hàng còn giúp bảo vệ sức khỏe của họ. Hãy sáng suốt và sử dụng “ở nhà” như một phần làm nổi bật thông điệp Marketing doanh nghiệp của bạn.

Ngoài ra, nhân viên của bạn cũng làm việc tài nhà. Hãy đặt ra một số chiến lược nội bộ để đảm bảo mọi người vẫn làm việc theo một hướng thống nhất.

Họp và làm việc online - Marketing trong dịch Covid
      Họp và làm việc online – Điều nên triển khai trong bối cảnh dịch phức tạp

Các doanh nghiệp trong thời gian này luôn phải kêu gọi nhân viên của mình thực hành nghiêm ngặt giữ vệ sinh như: rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang ở nơi công cộng, không đưa tay chạm mặt và giữ khoản cách giao tiếp, kiểm tra sự kết nối các phần mềm Outlook, Zoom etc… để có thể kết nối với nhau cùng tạo hiệu quả công việc.

Marketing trong dịch Covid #3: Phân bổ lại ngân sách và chuyển hướng trực tuyến

Tạo điều kiện cho việc mua hàng và trao đổi trực tuyến diễn ra thuận lợi hơn

Kể từ khi việc giãn cách xã hội diễn ra thường xuyên hơn. Lưu lượng truy cập trực tuyến và tỷ lệ chuyển đổi khách hàng trực tuyến được dự báo sẽ tăng cao. Tuy nhiên, mọi thứ không được như kỳ vọng.

Bảng số liệu quy mô thị trường thương mại điện tử B2C 2020
Bảng số liệu quy mô thị trường thương mại điện tử B2C 2020

Dù doanh thu tăng theo năm nhưng nhìn chung tỷ lệ tăng trưởng vẫn giảm trong mùa dịch. Vậy thì lý do tại sao lại có hiện tượng này?

Đó là do có nhiều đối tượng khách hàng vẫn chưa tiếp xúc được với công nghệ. Nhiều doanh nghiệp online phàn nàn rằng dù số lượng truy cập web tăng rất nhanh nhưng tỷ lệ xuất hiện đơn hàng dường như không thay đổi. Vì vậy đã đến lúc những doanh nghiệp nên xem xét người dùng ghé thăm doanh nghiệp là ai.

Hãy tìm cách hướng dẫn cho những người mới bắt đầu mua hàng trực tuyến bằng những khuyến mãi hấp dẫn họ. Những đối tượng này có thể hiểu biết ít về công nghệ. Nhưng căn bản, họ vẫn muốn trở thành những “khách hàng thông minh”.

Các doanh nghiệp chuyên về dịch vụ có thể hỗ trợ giảm giá cho khách hàng trong mùa dịch để thúc đẩy họ sử dụng dịch vụ của bạn. Ngoài ra, bạn cần nâng cấp nền tảng của website để có thể đối phó với lượng truy cập trực tuyến vào mùa dịch. Tối ưu nền tảng trang web để thân thiện với nhiều đối tượng người dùng hơn.

Tối ưu hóa nền tảng thương mại điện tử

Để thực hiện tốt chiến dịch Marketing trong mùa dịch Covid 19. Việc nhận thức được rằng nhiều khách hàng sẽ tương tác với bạn thông qua màn hình là điều tối quan trọng. Và lúc này, bạn cần lưu ý những điều cơ bản sau:

  • Trang web của doanh nghiệp có dễ điều hướng không
  • Khách hàng có thể tìm kiếm ngay sản phẩm họ cần tại landing page hay không
  • Dịch vụ của doanh nghiệp có hỗ trợ gì trong dịch Covid-19
  • Thanh toán có nhanh chóng và dễ dàng không?

Việc tối ưu hóa landing page và nội dung của website doanh nghiệp là điều vô quan trọng trong thời điểm này. Hãy để khách hàng tìm kiếm bạn trực tuyến dễ dàng hơn, vì hiện tại nó là cách duy nhất để khách hàng có thể tiếp xúc với bạn.

Nói tóm lại, việc thực hiện những điều trên sẽ còn tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh của từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, ở cuối bài viết này chúng tôi sẽ đưa ra một vài khuyến nghị có thể giúp doanh nghiệp bạn bắt kịp với những thay đổi của thị trường trong mùa dịch Covid-19